แชร์หน้านี้

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพ

HITAP มีสาระน่ารู้ที่เกิดจากผลการวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพที่เชื่อถือได้ ทั้งด้านยา การรักษา เครื่องมือแพทย์และนโยบายด้านสุขภาพที่ประชาชนไทยควรรู้ อ่านสาระน่ารู้เหล่านี้ได้ที่ “ข้อมูลสำหรับประชาชน” Link http://www.hitap.net/blog

ชีวิตสมัยใหม่ที่รีบเร่งและต้องการความสะดวกสบายเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคภัยไข้เจ็บ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตโดยเฉพาะการบริโภคและการออกำลังกายจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น
 

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร

การบริโภคอาหารให้เหมาะสมจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่พอดี ได้พลังงานพอเพียง สร้างภูมิคุ้มกัน ไม่เจ็บป่วยง่าย ในแต่ละวันท่านควร
- ทานอาหารครบ 5หมู่ (ข้าว ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ นม)
- ทานผัก ผลไม้ วันละ 5 ส่วน (1 ส่วนประมาณ 1 กำมือ เช่น กล้วยหอม 1 ลูก แอปเปิ้ล 1 ลูก ส้ม 1 ลูก แตงโมผ่า 1 ซีก แตงกวา 1 ลูก มะเขือเทศ 1 ลูก หัวหอมใหญ่ 1 ลูก ผักสลัด 2 กำมือ เป็นต้น) 
- ทานอาหารรสจืด
- ทานอาหารประเภทต้ม นึ่ง ลวก อบ แทนการทอดด้วยน้ำมัน
- หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เช่น แกงกะทิ
- หลีกเลี่ยงของหวาน และขนมที่มีแป้งและน้ำตาลมาก
- หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
- เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำอัดลม น้ำหวาน
- ลดปริมาณน้ำตาลในชาหรือกาแฟ


สัดส่วนอาหารที่เหมาะสมในแต่ละวัย

- โภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน http://www.inmu.mahidol.ac.th/th/knowledge/view.php?id=132
- ปริมาณอาหารที่แนะนำให้รับประทานใน1 วัน สำหรับผู้ใหญ่ http://www.inmu.mahidol.ac.th/th/knowledge/view.php?id=146
- กินให้สุขกายใจในวัยเกษียณ http://www.inmu.mahidol.ac.th/th/knowledge/view.php?id=350 


สัดส่วนอาหารเมื่อต้องควบคุมน้ำหนัก

ไร้พุง ลดโรค กินถูกส่วน 2:1:1
การกินถูกส่วน คือ การกินเพื่อควบคุมน้ำหนักหรือเพื่อลดน้ำหนัก หลักการลดน้ำหนักที่ดีควรจะต้องลดพลังงานที่จะได้รับในแต่ละวันลงวันละ 500 กิโลแคลลอรี่ ดังนั้นจึงต้องลดปริมาณอาหารที่ทานในแต่ละวันลงด้วย แต่ปริมาณการลดก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าต้องการลดงเท่าไรด้วย แต่มีสูตรแนะนำ คือ แบ่งสัดส่วนของจานอาหารเป็น 2:1:1 เสมอ โดยคิดจากจานที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 นิ้ว
2 ส่วนหมายถึง ผักต่างๆ อย่างน้อย สองชนิด ประมาณครึ่งจาน
1 ส่วนหมายถึง ข้าว 2 ทัพพี หรือจำพวกแป้งประมาณ ¼ของจาน
1 ส่วนที่เหลือ หมายถึง เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ประมาณ 2 ช้อนกินข้าว ประมาณ ¼ ของจาน มีผลไม้รสไม่หวานจัด อีก 1 จานเล็กได้
ข้อมูลเพิ่มเติม http://nutrition.anamai.moph.go.th/temp/files/nutrition_health/211.pdf

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วยให้กำจัดไขมันส่วนเกิน ลดระดับคลอเรสเตอรอล เสริมภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงสุขภาพต่างๆ
- ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 5วัน วันละ 30นาที
- หากท่านมีโรคประจำตัว ท่านควรปรึกษาแพทย์ว่าการออกกำลังกายชนิดใดจึงเหมาะสมสำหรับท่าน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรือความเจ็บป่วยที่อาจตามมาได้
- เรื่องน่ารู้อื่นๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายในแต่ละวัยและสถานะสุขภาพ http://dopah.anamai.moph.go.th/?page_id=78